Giữ nguyên mức lương tối thiểu như hiện hành và không ban hành mức lương theo giờ

01/09/2020 02:58 PM


Đây là đề xuất của Hội đồng Tiền lương Quốc gia tại Báo cáo số 06/BC-HĐTLQG gửi Chính phủ khuyến nghị phương án tiền lương tối thiểu (LTT) năm năm 2021.

Theo đó, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đề xuất Chính phủ tiếp tục duy trì đến hết năm 2021 việc áp dụng mức LTT theo tháng như hiện tại, đồng thời chưa ban hành mới về mức LTT theo giờ. Đề xuất này dựa trên quy định của Bộ luật Lao động 2012 và Bộ luật Lao động 2019, theo đó mức LTT được xác định dựa trên nhiều yếu tố và do Chính phủ quyết định trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia (Bộ luật Lao động không quy định hằng năm phải điều chỉnh mức LTT).

Đáng chú ý, đại dịch Covid-19 bùng phát trong nước và trên thế giới đã tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế-xã hội trong nước 8 tháng đầu năm 2020, tiếp tục ảnh hưởng trong 4 tháng cuối năm và chưa dự báo được mức độ tác động tiêu cực cụ thể cho năm 2021. Đơn cử: Tăng trưởng kinh tế giảm, GDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng 1,81% (kế hoạch năm 2020 tăng 6,8%), trong đó quý II chỉ tăng 0,36%- là mức tăng thấp nhất của 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ các năm từ 2011 đến 2020). Thị trường lao động bất ổn, khi trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp kỷ lục trong 10 năm (đạt 73,8%), tỷ lệ thất nghiệp tăng cao (2,26%- tương ứng 1,2 triệu người), tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động trong độ tuổi tăng cao nhất trong 5 năm (2,58%) do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm; 11,6% DN dự báo sẽ giảm lao động trong quý III/2020.

Cùng với đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng đánh giá, dịch Covid-19 tác động đến thị trường lao động theo hướng tồi tệ và bất ổn, tác động này có thể lớn gấp 10 lần tác động so với khủng hoảng tài chính năm 2008. OECD cũng dự báo tác động này ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế thế giới, sẽ cải thiện dần trong thời gian tới nhưng vẫn ở mức cao trong năm 2021, nếu không kiểm soát tốt dịch bệnh và nguy cơ trước làn sóng quay trở lại của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN gặp rất nhiều khó khăn. Có khoảng 84,8% DN được khảo sát cho biết gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; DN quy mô lớn và quy mô vừa chịu tổn thương nhiều hơn DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ với hơn 90% DN lớn và vừa tự đánh giá gặp khó khăn trong 4 tháng đầu năm 2020. Khoảng gần 67% DN đã thực hiện ít nhất một trong 4 giải pháp về lao động để ứng phó với tác động của dịch Covid-19 như: Cắt giảm lao động, cho lao động giãn việc/nghỉ luân phiên, cho lao động nghỉ việc không lương, giảm lương NLĐ. Trong đó, “cho lao động giãn việc/nghỉ luân phiên” là giải pháp được áp dụng phổ biến nhất (gần 40% DN thực hiện), trên 28% DN thực hiện “cắt giảm lao động”. Đáng chú ý, tiền lương, thu nhập của NLĐ giảm sút- mặc dù từ 1/1/2020 áp dụng mức LTT vùng mới, trong đó thu nhập bình quân tháng của lao động trong quý II/2020 là 5,2 triệu đồng- đây là năm đầu tiên thu nhập của lao động trong quý II giảm so với cùng kỳ năm trước trong 5 năm qua (giảm 5,1%).

Trong bối cảnh LTT đã được điều chỉnh liên tục giai đoạn 2008-2020, tốc độ tăng bình quân 15,52%/năm (DN trong nước tăng bình quân 18,24%/năm và DN FDI tăng 12,79%/năm) và mức tăng hằng năm cao hơn 2 lần mức tăng chỉ số giá tiêu dùng, trong khi tốc độ tăng năng suất lao động bình quân năm là 4,31%. Hơn nữa, mức LTT vùng năm 2020 bình quân đã bảo đảm cao hơn 1,51% so với mức sống tối thiểu năm 2020 (gồm vượt theo CPI thực tế năm 2019 là 1,21% và theo dự kiến ban đầu là 0,3%). Bên cạnh đó, Chính phủ quyết tâm kiểm soát lạm phát dưới 4% sẽ góp phần bảo đảm giá trị thực tế của tiền LTT hiện hành. Chủ trương chung của Chính phủ về thực hiện nhiều giải pháp đã tạo thuận lợi cho việc phục hồi của nền kinh tế, sản xuất của DN, bảo đảm việc làm cho NLĐ trước tác động của dịch Covid-19… Do vậy, chính sách tiền LTT cũng phải đặt trong yêu cầu chung về hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc làm cho NLĐ và hỗ trợ DN- cũng chính là hỗ trợ NLĐ.

Đáng chú ý, theo Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương, thì từ năm 2021 sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương (cả khu vực hành chính sự nghiệp và khu vực DN). Song, Chính phủ có chủ trương xin lùi thời gian thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW vào 1/7/2022. Vì vậy, việc điều chỉnh tiền LTT cũng cần đặt trong mối quan hệ về nguồn lực và quan hệ chéo giữa các khu vực (khu vực hành chính sự nghiệp, khu vực thị trường/DN)…

Theo báo BHXH