Những bước tiến ấn tượng

10/07/2020 04:57 PM


Trong 6 tháng đầu năm 2020, BHXH Việt Nam tiếp tục tập trung mọi nguồn lực rà soát, đơn giản hóa TTHC gắn với ứng dụng CNTT. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thực hiện qua giao dịch điện tử, tạo thuận lợi cho người dân, DN cũng như đảm bảo an toàn phòng dịch.

BHXH Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, thời gian qua, BHXH Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành để sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp thực tế cũng như giảm tối đa chi phí cho người dân, DN. Trong đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tiếp nhận và trả kết quả TTHC thông qua giao dịch điện tử, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Ngành BHXH chủ động đơn giản hóa TTHC gắn với ứng dụng CNTT

Hiện nay, toàn Ngành đang triển khai 18 dịch vụ công (DVC) trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng DVC ngành BHXH; khởi tạo 10 DVC trên Cổng DVC quốc gia. Trong đó, có 5 DVC đã thực hiện trên Cổng DVC quốc gia, gồm: Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (báo giảm); đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT (điều chỉnh mức đóng); giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và TNLĐ-BNN.

Ngoài ra, còn kết nối liên thông, cung cấp DVC “Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng dịch Covid-19” trên Cổng DVC quốc gia và Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam. Tham gia xác nhận thông tin cho 2 DVC hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tiếp tục duy trì, vận hành và triển khai hiệu quả các hệ thống CNTT nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH trên môi trường mạng. Cung cấp miễn phí phần mềm kê khai nộp BHXH (Phần mềm K-BHXH) lên phiên bản web để hỗ trợ đơn vị SDLĐ và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; cho phép cá nhân thực hiện nộp hồ sơ đối với 8 TTHC liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH qua giao dịch điện tử. Trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do BHXH Việt Nam cấp, giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết các TTHC trực tiếp trên môi trường mạng, giảm thời gian đi lại và chờ đợi so với nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.

Cũng theo BHXH Việt Nam, trong thời gian tới, toàn Ngành sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, hoàn thiện CSDL tập trung cũng như triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN; tiếp tục tích hợp các DVC trên Cổng DVC quốc gia theo lộ trình đã đề ra, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN…

Theo Báo BHXH