Thực hiện dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19

21/05/2020 10:43 AM


Thực hiện dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19

Ngày 20/5, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3951/VPCP-KSTT gửi Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng, cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 12/5/2020, trong đó có 2 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của UBND cấp huyện, cấp tỉnh, gồm: Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người SDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc đối với NLĐ.

Đến ngày 19/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận 138 hồ sơ của các DN đề nghị hỗ trợ cho NLĐ thuộc DN. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ yêu cầu DN bổ sung, sửa đổi thông tin do sai sót về mã đơn vị, mã số BHXH… còn nhiều (hơn 100 hồ sơ của DN), đặc biệt có một số hồ sơ bị UBND cấp huyện từ chối, yêu cầu DN phải nộp bổ sung hồ sơ giấy, có đóng dấu của DN và cơ quan BHXH, trong khi hồ sơ đã được DN và cơ quan BHXH ký số theo đúng quy định như: UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng), mã số hồ sơ NCOVI.000.00.28.H17-200513-0001…

Để việc giải quyết các hồ sơ hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, Văn phòng Chính phủ đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan:

Hỗ trợ, hướng dẫn người SDLĐ trong thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, đề nghị Tổng đài của BHXH Việt Nam (19009068) thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ khai liên quan đến BHXH giúp người SDLĐ chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng trực tiếp hoặc kết nối, điều hướng cuộc gọi từ Tổng đài của Cổng Dịch vụ công quốc gia (18001096).

Chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của người SDLĐ và BHXH Việt Nam theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 19 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Theo Báo BHXH